happy life why not
Cafe chiều thứ 7 - HHT Select - Some nice music - Some useful software - Some wisdoms - Some thoughts and more ... But what's the meaning of your life? What do you live for? What's the aim of your living? Do you have your own answer?

Cách sống sót với những thảm họa khi trời mưa bão kèm sấm sét

Cách sống sót với những thảm họa khi trời mưa bão kèm sấm sét. Làm thế nào tránh sét đánh trong trời mưa bão là điều mà nhiều người biết nhưng không hẳn ai cũng biết. Hầu hết mọi người nghĩ là họ đều biết các nguyên tắc tránh sét đánh khi trời mưa bão như:

1/ Cách xa nước, những chỗ có nước.
2/ Không đứng dưới cây cao.
3/ Không chỉ chỏ những thanh, que sắt lên trời.

Nhưng đấy chỉ là những điều ban đầu, còn những điều khác mà bạn nên biết. Trước tiên, bạn nên biết bạn cách xa sét bao nhiêu. Nếu bạn đếm thời gian lúc có sét và lúc có sấm dưới 30 giây, điều đó đồng nghĩa với việc bạn đang trong phạm vi nguy hiểm. Nói cách khác, sét cách bạn ít hơn 5 dặm hay dưới 8 kilomet.

Dười khỏi những xe như xe đi trong sân goft

Nếu đủ gần thì bận nên chạy đến những chỗ trú. Những tòa nhà hay ngôi nhà lớn và kín thì thường an toàn hơn những ngôi nhà nhỏ và ít kín như ban công, hay những chỗ chỉ có mái che chìa ra. Những phương tiện như xe ô tô với cửa kính kéo lên che kín sẽ an toàn hơn là những xe không kín như những loại xe đi trong sân goft chẳng hạn, hay như xe công nông.

Nếu bạn trú trong nhà rồi, bạn nên tinh ý tránh tiếp xúc với các thiết bị điện, thậm chí cả đường điện thoại cố định. Bạn cũng không nên ở gân những đường ống nước. Bạn không nên tắm hay rửa bát đĩa. Khi có bão lớn kèm theo sấm sét thì đó là thời gian để đọc sách là tốt nhất.

Đừng nằm

Nếu trong trường hợp bạn không kiếm được chỗ trú như vào được trong nhà hay trong một ô tô. Cứ cho là bạn đang cố tìm chỗ trú giữa một vùng rộng như bãi cỏ chẳng hạn. Dù bạn có làm gì thì cũng đừng nằm dài trên đất. Thay vào đó bạn nên ngồi xuống, cong lưng áp sát ngực vào đùi như quả bóng (hay như hình ảnh em bé nằm trong bụng mẹ vậy), hai chân chụm lại để giảm độ tiếp xúc tối đa với mặt đất, hai tay che lấy tai để tránh bị sốc âm thanh khi sét đánh.

Nếu bạn đi theo nhóm thì nên tản ra, mỗi người cách nhau ít nhất 20 feet (6 mét). Như vậy sẽ giúp giảm thiểu tối đa việc sét ảnh hưởng đến người xung quanh khi 1 người bị xét đánh.

Tin tốt là hầu hết nhữn người bị sét đánh đều sống sót. Nhưng bạn nên gọi ngay lập tức cho số điện thoại cấp cứu trong trường hợp có người bị sét đánh. Nếu người bị sét đánh bất tỉnh nhưng vẫn còn thở, nhiều khả năng họ sẽ tự hồi phục được. Nên dời họ đến những vị trí an toàn hơn nếu có thể. Đừng lo, bạn sẽ không bị truyền điện khi chạm vào những người vừa bị sét đánh đâu. Vì thế, nếu họ không còn thở thì bạn nên hô hấp nhân tạo cho họ bằng miệng, thổi mỗi hơi cách nhau 5 giây. Nếu bạn không thấy động mạch ở cổ đập thì nên dùng tay đẩy nén ở ngực của họ để kích thích đưa máu chảy.

Có hai điều mà nhiều người tin dù chưa có những thông tin xác thực cụ thể để chứng minh để nhắc bạn sét nguy hiểm đến mức nào: Không khí khi sét đánh có thể lên đến 50,000 độ F. Và khả năng bạn bị chết bởi sét đánh gấp 30 lần so với bị cá mập tấn công.

Dịch theo bài viết trên discovery.com, những thông tin này mang tính chất giúp bạn tham khảo, vì vậy bạn nên tự cân nhắc và tự chịu tránh nhiệm khi sử dụng những thông tin này.
0 comments:

Post a Comment


Giveaway of the Day -

System Requirements:
Publisher:
Homepage:
File Size:
Price:
..


4 Free On Internet

Followers