happy life why not
Cafe chiều thứ 7 - HHT Select - Some nice music - Some useful software - Some wisdoms - Some thoughts and more ... But what's the meaning of your life? What do you live for? What's the aim of your living? Do you have your own answer?

Cô gà trụi đuôi

Viết bởi Kitty Từ khi ông Nội mất, bà Nội buồn, đau bịnh dây dưa. Người lớn bận rộn, tụi cháu nhỏ suốt ngày học trên trường. Bàn tính mọi nước, cuối cùng bác Hai dưới quê quyết định:"Để anh cho con Bé Ba lên thành phố phụ chăm sóc má, con cháu trong nhà cũng tốt hơn mướn người ngoài".

Từ khi ông Nội mất, bà Nội buồn, đau bịnh dây dưa. Người lớn bận rộn, tụi cháu nhỏ suốt ngày học trên trường. Bàn tính mọi nước, cuối cùng bác Hai dưới quê quyết định:"Để anh cho con Bé Ba lên thành phố phụ chăm sóc má, con cháu trong nhà cũng tốt hơn mướn người ngoài".

Một sáng tinh mơ, tiếng gọi cửa ồn ào. Bé Ba lên tới nơi. Bà chị họ cao nhỏng lên, tóc kẹp vểnh sau gáy để lộ cần cổ đen thui. Ngoài hành lý lễ mễ, chị Bé Ba mang theo một con gà mái trụi lông đuôi, cái mào mới nhú, kêu quéc quéc chạy tứ tung phòng khách, đáp trúng cái bình phalê làm nó bể tan. Cuối cùng, con gà bị Bé Ba chụp gọn. Chị cười:"Con mang gà lên nuôi cho đỡ nhớ dưới quê. Tháng sau chắc nó rớt hột, có trứng tươi Nội ăn!" Má tui lượm miểng bình, vẻ mặt không vui. Sực nhớ, má hỏi giật giọng:

- Nè, dưới đó người ta có biết đang dịch cúm gia cầm không?

- Gà vịt mà cũng bày đặt mắc cảm cúm sao, thím? - Chị Bé Ba mắt trợn tròn xoe.

Má càng lo lắng, hỏi dồn:

- Nói thiệt đi, ở dưới nhà con hay chung quanh, có thấy gà tự dưng chết không?

- Lạ gì đâu, thím ơi. Hôm qua, bầy gà nhà con mới chết một con, tiếc ghê luôn.

Má tui đánh rớt cây chổi.

- Rồi xử lý làm sao? - Má thì thào.

- Mần thịt ăn tuốt. Nó chết vì rớt xuống mương nước sau vườn thôi mà!- Chị Bé Ba đáp, lại cười khắc khắc. Bà Nội bật cười. Bé Ba chạy lại ôm lưng Nội, nhắc: "Nội đừng cười lớn. Ho mệt!"

Có chị Bé Ba, bà Nội cũng khoẻ lên vì có nhỏ cháu sớm hôm chuyện trò hủ hỉ thì vui hẳn. Hơn tui hai tuổi, mà chuyện chợ búa cho tới nấu nướng, giặt giũ, chăm sóc cho Nội, Bé Ba làm vèo vèo. Duy có lối nói năng của Bé Ba là má tui không ưa, má bâng quơ:"Nhỏ Ti nhà mình học lối nói năng trớt quớt thì mệt!" Vài bữa, bác Hai gọi điện hỏi thăm Nội, tiện thể trò chuyện với con gái. Bé Ba nói rộn lên trong ống nghe, toàn kể chuyện vui, không hề nhắc mấy vụ rầy la của má.

Cơm nguội, lá rau nhặt ra, Bé Ba đều gom thả con gà trụi. Nó lớn phổng, mào đỏ au. Hôm con gà đẻ trái trứng đầu tiên, Bé Ba khoe ầm. Má ngao ngán:"Hột gà đóng lố siêu thị bán thiếu gì, lại rẻ!" Mặt chị họ bỗng buồn hiu. Chiều tối, Bé Ba lấy cái trứng quý giá đập vô tô cháo nóng để Nội ăn cho bổ.

Tối nào mở TV lên cũng nghe thông báo dịch cúm, má kêu Bé Ba cẩn thận cho sức khoẻ cả nhà. Chị họ kéo tui hỏi ý là sao. Tui đáp liền: "Là thịt con gà đi thôi!" Bé Ba giật nảy: "Nó đang đẻ trứng mà!" Tui trề môi: "Lỡ nó mang bịnh, lây cho Nội là chị lỗi lớn". Tối đó cả nhà được ăn thịt gà. Bé Ba cầm chén mà nước mắt chứa chan. Nội cũng rầu lây. Sáng hôm sau, ngủ dậy thì Bé Ba đã bỏ về quê.

Vắng Bé Ba, trong nhà im ắng lạ. Nội ngã bịnh. Ba và tui buồn. Và cả má cũng thấm buồn. Một sáng, lại nghe tiếng gọi cửa. Bé Ba lên. Chị họ nói nhỏ: "Về tới nhà, con nghĩ ra, lo cho Nội mới là trên hết. Mấy chuyện khác đều nhỏ xíu…". Má tui ôm chầm Bé Ba, sụt sịt: "Đừng giận thím hẹp hòi, nghen con!". Tui nghĩ Bé Ba biết một bí mật nào đó làm má tui phải khóc, phải thay đổi suy nghĩ. Đem hỏi Nội, Nội cười: "Bí mật gì. Ai sống có lòng, trước sau rồi cũng được thương". Tác giả của bài viết này là: Kitty

Xem các bài viết khác của tác giả này.

0 comments:

Post a Comment


Giveaway of the Day -

System Requirements:
Publisher:
Homepage:
File Size:
Price:
..


4 Free On Internet

Followers